Monday, September 28, 2009

Isipin Muna Bago Magpaputok At Baka Mag-Backfire !!!

Habang ang ating mga kababayan ay nagdurusa sa hagupit ng bagyong Ondoy at patuloy na apela ng mga ka-FB at Youtubers ng tulong. Isang hate speech ang sumisirkulo sa mundo ng internet. Galing sa isang Pinay OFW na nagngangalang Jacques Bermejo. Sabi sa comment niya sa Facebook Group na "Definitely Filipino" and quote:

“buti n lng am hir in dubai! maybe so many sinners back der! so yeah deserving what happened!”

Agad na nag-react ang mga "Pilipino" at "ipinagtanggol" ang ating na-knockout na lahi. Bumaha sa Multiply at FB accounts niya ng katakot-takot na kritisismo at pananakot. Tinalo pa ata

Hindi ko kilala si Ms. Bermejo dahil di ko naman siya kaano-ano o kamag-anak. May mga tsismis na may hack ang lahat ng kanyang accounts. Yan sa ngayon ang hindi pa napapatunayan ng C.P.

Dito sa C.P. ay maingat sa pagbibigay ng mga komento sa mga ganitong isyu o pumanig kaninuman kung hindi ko naman nalalaman ang buong detalye. At habang ang isyung ito ay patuloy na pinag-uusapan. Ang masasabi ko na lamang ay dapat maingat tayo sa ating mga social networking accounts at mag-ingat din sa pag-popost lalo na kung ito'y makakasira sa damdamin ng mga "balat-sibuyas" na Pilipino.

KUNG WALA KANG SASABIHING MAGANDA, SABIHIN MO ITO NANG HINDI MAKAKASAKIT SA DAMDAMIN O KUNG HINDI TUMAHIMIK KA NA LANG !!!

TAPOS !!!

2 comments:

  1. yan ang aking pananaw eto yung statement ng brother ni Ms. Bermejo:

    The Brother's Official Statement

    ok! it all started sa Friendster last year 2008, my sister told me that her account was hacked by someone mad at her prolly inggit or may galit... she really doesn't know or what's the reason why she has been hacked, of corse she's pissed off because this person keeps messing up her friendster profile. So, hinayaan lang ng sister ko yun, since wala nmn xang alam sa social networking or kung ano man, she's a working woman na at wala xang panahon magfriendster.


    Ngayon naman this issue has been spreading about her posting such harsh words:
    "buti n lg am hir in dubai maybe so many sinners bak der!so year deerving wat happend!"

    Ang ate ko hindi ganyan kung magenglish, edukada sister ko at nag graduate sa UP. We came from a PROVINCE and part of a political family. Hindi basta basta si ate jack magpopost na magsisira sa family name namin. Dumaan din kami sa hirap, at for your information binagyo din ang lugar namin, TATLONG BESES. Why in the world will my ate as a filipino disgrace our family and citizen, sana po wag muna kayo manghusga.

    Hintayin lang po sana ung explaination, for she doesn't have internet nor load right now, its around 3am-4am at dubai, and I have hard times contacting her myself.

    Kung sino ka man gumagamit ng pangalan ng ate ko, mahahannap ka din ng mga bermejo.

    ReplyDelete