Sunday, August 9, 2009

Back To Square One

A year ago, gumawa ako ng sarili kong blog na pinamagatang, "Pinoy Epal". Tumagal ito ng halos pitong buwan at umani ng kaliwa't kanang mga comments. After nun, gumawa pa ako ng iba pang blogsites na tumagal langng ilang araw.

At ngayon, back to square one ako....

Nag-iisip ako kung anong bagay ang isusulat ko sa blog na ito. Kuwento, jokes, mga nakakatawang litrato, mga bagay na kumakalikot sa aking sub-conscious na bahagi ng aking isipan, at kung anu-ano pa. Tinanong ko na kung bakit ba nauso ang blog ?

Nauso ang blog dahil naging alternatibong paraan ito upang ipahayag ang kanilang mga saloobin ukol sa mga bagay-bagay sa mundong , mula showbiz hanggang pulitika. Sa blog mo puwede mong ilabas ang sama ng loob sa mga nasa gobyerno. Mas safe ito kesa magprotesta ka sa kalsada at babatuhin ka pa ng tear gas at papaluin ka pa ng batuta at truncheon. Yun ay kung sa Pilipinas ka dahil maski pagsusulat sa pamamagitan ng blog laban sa gobyerno ay ipinagbabawal sa ibang bansa.

Ang blog ay bahagi ng "fifth estate" ng isang democratic society. Di basta-basta kayang kontrolin ng ilang mapagsamantalang kumpanya.

Lumayo na tayo sa pinag-uusapan natin, hanggang ngayon, wala pa rin akong maisip para sa blog ko. Baka sa susunod, pag medyo okey na ang utak ko, magulo pa kasi sa dami ng mga pangyayari !!!

Kaya bilang opening, ako po si CITIZEN PERRY, MADALING KAUSAP, MAHIRAP HANAPIN !!!

No comments:

Post a Comment